12/8/08

Lẩu gà


Tiếp nối bài viết về món lẩu:P

Nguyên liệu:

1 con gà ta
Tràng tim, trứng non.
Thuốc bắc (Để làm 1 nồi nước khoảng chừng 5 đến 6 lít thì chỉ cần mua khoảng 10k thuốc bắc là nước thơm lắm rồi. Cho nhiều mùi sẽ rất nồng).
Rau ngải cứu (Dù ko ăn được ngải cứu cũng nên cho vào nồi 1 ít vì lẩu gà thiếu mùi này là kém thơm ngon lắm).
Rau muống
Khoai sọ, khoai tây
Nấm hương, nấm rơm, tuỳ ý thích mà mua các loại nấm khác nhau.
Hạt sen khô.
Sa tế
Nước xương ninh.

Cách làm:

Hình như chưa lần nào tớ nói về cách làm nước xương ninh nhỉ. Ko khó nhưng mà tớ nấu các món ăn hay dùng đến nên hnay chia sẻ luôn.

Xương ống khi mua về. Cho vào nồi nước đun sôi khoảng 5 - 10 phút cho ra hết chất bẩn (cái này gọi là tẩy xương). Đổ ra rồi cho nước vào đun. Đun cho đến khi nước xương ra hết thì thôi. Rồi sau đó vớt hết xương ra chỉ lấy nước suýt. Đừng bao giờ để xương trong nồi khi đã ra hết chất. Nó sẽ làm cho nước đục. Ko hiểu vì sao nhiều hàng phở cứ để xương trong nồi ninh khi nó đã ra hết chất. Cái này là mẹ tớ dậy đấy^^

Cho thuốc bắc, hạt sen vào nồi nước xương ninh.Cứ đun cho đến khi sôi thì cho thêm khoai sọ đã gọt vỏ vào ninh. Khoai sẽ làm nước ngọt, làm lẩu gì cũng nên ninh khoai vì sẽ làm nước ngọt hơn. Sau đó cho nấm hương đã ngâm kĩ rửa sạch vào.

Cứ ninh như vậy cho đến khi khoai nhừ, thuốc bắc đã quyện vào nước, nấm mềm thì có thể thả các món ăn kèm vào nồi nước. Cho thêm chút sa tế cay cay vào thì ngon tuyệt.

Lẩu gà là món ăn rất bổ. Nhà tớ ko bao giờ đập trứng vịt lộn vào nồi nước. Thực ra cứ nói đập vào cho ngọt chứ tớ sợ lắm, sợ lắm í. Cứ nhìn thấy quả trứng vịt lộn là tớ ko chịu nổi. Nhà tớ chả bao giờ cho mà vẫn ngon như thường.

Làm lẩu gà ko nên ăn thêm hải sản vì chả hợp tí nào. Ngon nhất vẫn là thịt gà và tràng tim trứng non. Nhưng mọi người nhớ là mua tràng tim, trứng non phải tin cậy về xuất xứ. Ko là mua phải của TQ là ko còn bổ béo gì đâu nhé. Hoặc là ăn với 1 chút thịt bò cũng OK.

Câu quen thuộc: Chúc mọi người ngon miệng

No comments: