12/12/08

Lòng lợn



Hôm qua thỏ thẻ với mẹ là con thèm lòng lợn, lâu rồi con ko được ăn. Mẹ chiều con gái liền, hnay mẹ làm cho ăn luôn. Hehe, món này thì chỉ mẹ làm cho 2 bố con ăn chứ tớ chịu ^^



Ghi lại cách làm cho nhớ dù biết rằng mình sẽ ko làm món này, chỉ hóng hớt mẹ nấu cho mum thôi



Món dồi của mẹ làm ngon tuyệt. Có thèm ăn mình cũng chỉ ăn của mẹ làm, ko mum ở ngoài vì sợ mất vệ sinh và ko ngon nữa.



Dồi thì gồm tiết, tiết mua về, pha với tỉ lệ thích hợp, ít nước quá sẽ ko đông, nhiều quá sẽ loãng, tiết ko ngon. Thấy mẹ bảo là pha 1 bát tiết thì 1 bát nước. Để làm dồi thì gồm sáo dải, mỡ phần bằm nhuyễn, rau răm và hành xắt nhỏ. Mỗi lẫn đi ra chợ thấy dồi của họ chỉ gồm tiết và chút ít mỡ phần và cực kì ít rau, có lần từng nếm thử nhưng nói thật ko ngon tẹo nào. Món dồi của mẹ tiết mềm, béo béo của sáo dải và mỡ, thơm của mùi rau răm. Chả biết mô tả thế nào ^^ À còn 1 thứ nữa mà ăn suốt giờ mới biết, trong khi luộc dồi khi nước sôi lấy mũi nhọn của dao hoặc kéo chọc ko thì sẽ nổ tung tóe ra, cái này hôm nay mới biết nhá. Đúng là lúc trước cứ lợi dụng mẹ nấu cho ăn ko chịu làm



Lòng non, dạ dày, tràng mẹ làm sạch bằng cách trộn giấm gạo và muối, xát thật sạch để tẩy hết mùi hôi. Khi luộc lòng thì nhúng vào nước 4 lần cho lòng giòn. Cho lòng vào nồi nước, chờ nước sôi trở lại vớt ra rồi lại cho vào tiếp. Cứ làm thế 4 lần rồi cho vào thau nước đun sôi để nguội ko thì lòng, tràng, dạ dày ra ngoài ko khí sẽ bị thâm.



Gan, lá lách luộc chả có gì khó khăn, cứ thế luộc thôi:P



Nước chấm hôm nay mình phụ trách, được mẹ khen thấy phấn khởi quá:))



Món nước chấm thì mẹ vô địch, chịu ko thể bắt chước cho đúng. Ko phải mỗi mình thấy ngon, bạn bè của mình, của bố, của mẹ, m.ng nhà mình đều rất hâm mộ món nước chấm của mẹ. Mà nói thật các món của mẹ đều ngon, nta bảo ng nào pha nước chấm ngon thì món gì cũng ngon quả ko sai. Huhu nghĩ đến mà tủi mình pha nước chấm, làm nộm, làm món nướng đều ko ngon bằng mẹ. Hay là do trước giờ ko làm nên tay nghề kém nhề =))


No comments: